[Vietnamese Blog] Chợ Tốt và Góc Nhìn Nhân Văn

Sản phẩm và phân khúc người dùng mục tiêu của Chợ Tốt không được “sang” như những nền tảng thương mại điện tử khác vì chúng ta còn bận đồng hành với những nẻo đường mưu sinh bình dị ở ngoài kia...

[Vietnamese Blog] Chợ Tốt và Góc Nhìn Nhân Văn

Sản phẩm và phân khúc người dùng mục tiêu của Chợ Tốt không được “sang” như những nền tảng thương mại điện tử khác vì chúng ta còn bận đồng hành với những nẻo đường mưu sinh bình dị ở ngoài kia...

Theo số liệu của Tổng cục thống kê, hiện nay Việt Nam có khoảng 33,4 triệu người lao động (chiếm hơn 2/3 tổng số người trong độ tuổi lao động) có việc làm bấp bênh thiếu ổn định, thu nhập thấp, và không được tham gia nhận các chế độ hay phúc lợi xã hội từ bảo hiểm xã hội. Nhiều trong số họ còn phải đảm đương việc nuôi gia đình và người thân. Điều này đồng nghĩa với việc chi phí để duy trì và cải thiện cuộc sống vẫn là một thách thức hàng ngày đối với phần lớn người dân Việt Nam. Đối với nhiều người trong số này, sắm được một món đồ “mới”, kiếm được hoặc tiết kiệm được một khoản tiền nhỏ, hay có một công việc để làm là điều thực sự có ý nghĩa. Đôi khi niềm vui đến với họ qua những điều tưởng chừng đơn giản như vậy.

Là một User Researcher, trong quá trình tiếp xúc thường xuyên với người dùng của Chợ Tốt, tôi đã cảm nhận sâu sắc rằng Chợ Tốt thực sự đặc biệt, gần gũi, tin cậy và ý nghĩa trong mắt những tầng lớp bình dân tại Việt Nam. Xin được chia sẻ một số trong rất nhiều những cảm nhận về Chợ Tốt mà tôi đã góp nhặt được từ những cuộc phỏng vấn cũng như phản hồi của người dùng Chợ Tốt.

Đồ cũ là cơ hội mới

“Tôi thấy app Chợ Tốt này rất tốt, ví dụ tôi cần mua 1 máy tính cho con tôi học, thay vì mới gần 700k, tôi vô Chợ Tốt tìm đồ thanh lý mua chỉ giá 100k vừa tiết kiệm được tiền mà đồ lại tốt cho người tiêu dùng có kinh tế thu nhập thấp. Có thể kiếm mua những món hàng đồ dùng trong gia đình vừa rẻ vừa tốt, trao đổi đồ dùng cho nhau, cũ người mới ta ❤❤❤ “
Lúc tui mất việc không tiền, không bạn, buồn một mình, biết làm gì ngoài việc khóc và tủi nhục. Tui mới lôi đống đồ cũ ra xem, thôi đăng bán cái điện thoại cũ xem sao, ai ngờ bán được 300k. Đúng là đường cùng sinh ra cái hay của nó, tui bán ngay cổng Đầm Sen. Lần đầu tui bán luôn đó, nói thật tui cảm ơn Chợ Tốt, xin cảm ơn thật lòng.”
Nhờ Chợ Tốt mà các sản phẩm của cửa hàng bên em bán được nhanh hơn, nhiều hơn, thu nhập cũng tốt hơn…! Chúc tất cả anh chị em admin của Chợ Tốt thật nhiều niềm vui và sức khỏe, sang năm mới gặt hái được nhiều thành công mới và luôn đứng top 1 Việt Nam”
Bán được món đồ với giá hợp lý cho cả hai bên mua và bán, cảm giác vui vẻ, thấy ứng dụng Chợ Tốt rất có ích với cộng đồng.”
Đây là trang thương mại điện tử rất hữu ích cho tất cả mọi người, đặc biệt là những người lao động có thu nhập thấp như tôi, giúp tôi tìm được những món đồ dùng có giá cả hợp lý, vừa túi tiền.”

Chúng ta đã chứng kiến nhiều trường hợp khi người dùng đã bán điều gì đó cũ kỹ, nhưng đối với người khác nó lại là một khoản đầu tư và cơ hội mới. Giá trị từ những món đồ cũ kỹ đó có thể là cứu cánh cho một nhu cầu cấp bách của cả người mua lẫn người bán hoặc có thể là điểm nhấn ý nghĩa để chắp cánh cho những ước mơ bình dị được bay lên.

Tìm kiếm việc làm - nền tảng giúp đổi đời

Mình thích tìm việc trên Việc Làm Tốt nhất vì có nhiều công việc mà không nơi nào có, ví dụ việc làm bán hàng trong các hộ kinh doanh, các công ty quy mô nhỏ phù hợp phù hợp với khả năng của mình, mình tìm rất dễ và nhanh, đặc biệt trên VLT thì rất dễ để liên hệ với nhà tuyển dụng, nhiều nhà tuyển dụng còn reply tin nhắn vào buổi tối nữa nên rất tiện.”
Em vừa tìm được việc phục phụ quán cafe trên Chợ Tốt, mấy công việc trước đây em cũng tìm được trên Chợ Tốt. Thấy những loại công việc này cũng dễ tìm trên Chợ Tốt, cũng yên tâm hơn trên Fb vì Fb quá nhiều lừa đảo.”
Em mới nghỉ làm ở chỗ cũ, đang cần tìm gấp công việc mới nên lên Chợ Tốt, vì công việc trước đó lương chỉ đủ sống nên không có dư. Kiếm việc làm thêm trong đây cũng okee lắm, từ khi biết đến Chợ Tốt em toàn lên đây để tìm, việc tìm được thì cũng có chỗ này chỗ kia nhưng nhìn chung là rất ổn, em mới tìm nhưng có mấy chỗ hẹn phỏng vấn rồi.”

….

Việc Làm Tốt không chỉ là cầu nối đồng thời giữa nhà tuyển dụng và người tìm việc, mà ý nghĩa hơn khi chúng ta phục vụ cho rất nhiều trường hợp gặp khó khăn là những người lao động bình dân, thường hạn chế các cơ hội việc làm cũng như dễ đối mặt với các rủi ro. Có lẽ, đây là một trong những công việc mang lại ý nghĩa nhất của chúng ta, vì nó tạo cơ hội để thay đổi cuộc đời của nhiều người.

Nhà và Xe - những ước mơ trọn vẹn

Anh thích Chợ Tốt lắm, ngày nào cũng lên đây lướt lướt, anh đang tìm chiếc xe khác tốt hơn thay cho chiếc này. Lúc trước anh mua được chiếc này cũng trên Chợ Tốt đó, có 1 triệu mấy thôi, mừng lắm, vì lúc đó không có tiền, chiếc xe anh đang xài để chạy giao hàng đây, cả công việc này anh cũng tìm được ở trên Chợ Tốt luôn.”
Căn nhà của mình đã cho thuê thông qua ứng dụng Chợ Tốt. Rất nhanh, chỉ mất 5 ngày mình đã gặp được khách hàng như mong đợi. Cảm ơn Chợ Tốt!”
Mình rất cám ơn chợ tốt nhé, nhờ chợ tốt mà công việc mua bán xe của mình suôn sẽ, khách hàng tìm đến mình nhiều hơn. Mình mong chợ tốt luôn tồn tại và ngày càng lớn mạnh để mọi người kết nối mua bán dễ dàng hơn.”
Tụi em đều thuê được phòng trọ trên Chợ Tốt, giá thuê rẻ hơn lúc trước tự chạy vòng vòng kiếm rất nhiều, phòng cũng ok hơn. Tụi em còn mua được quạt và một số đồ lặt vặt trên Chợ Tốt nữa, có lúc vừa được bán vừa được cho nên rất vui.”
Hiệu nghiệm như thần. Thời Covid mà mình bán được nhà trên Chợ Tốt. Cám ơn Chợ Tốt nhé”

Chúng ta cung cấp một nền tảng cho những người dân Việt Nam từ mua bán xe máy cũ hoặc thuê phòng trọ để phục vụ công việc học tập, mưu sinh cho đến việc mua bán nhà và xe hơi - những mục tiêu lớn trong cuộc đời. Chúng ta không chỉ kinh doanh, mà còn góp phần vào việc làm cho những giai đoạn quan trọng này trở nên dễ dàng hơn.

"Làm việc tốt" sẽ thấy niềm vui

Bài viết này nhằm chia sẻ một góc nhìn nhân văn về Chợ Tốt, nơi chúng ta đang cùng nhau xây dựng và phát triển. Hi vọng rằng nó sẽ truyền thêm chút năng lượng tích cực trong những thời điểm áp lực vì KPI hay deadline. Bởi khi chúng ta thấu hiểu rằng công việc của mình có tác động tích cực đến cuộc sống của người khác, còn là những người đang gặp nhiều khó khăn thì công việc đó sẽ trở nên có ý nghĩa hơn. Chúng ta không chỉ làm việc để kiếm tiền, mà còn đang góp phần tạo ra giá trị nhân văn cho cộng đồng và xã hội.


Loading comments...