[Vietnamese Blog] Chợ là Nhà - Đi xa lại muốn quay trở về | People at Chợ Tốt 04

[Vietnamese Blog] Chợ là Nhà - Đi xa lại muốn quay trở về | People at Chợ Tốt 04

Quay về thời gian đó - 2016 là năm anh bắt đầu làm việc tại Chợ Tốt. Nay 2022 rồi, vậy là cũng 6 năm anh biết đến Chợ. Hành trình của anh tại Chợ không phải là đoạn đường thẳng tắp, mà đánh dấu bằng 2 giai đoạn với nhiều sự đổi thay: 1 là thanh xuân, 2 là chớm trưởng thành, với sự chuyển giao ghi dấu nhiều cảm xúc để nói được thành câu “Chắc là đi để trở về”.

Với anh, Chợ là thanh xuân…

Ấn tượng đầu tiên của anh về Chợ hài hước lắm, giờ nghĩ lại còn thấy mắc cười. Bởi vì anh bị bias bởi công ty trước đó - là 1 công ty nhỏ ở Tân Bình. Tới Chợ Tốt phỏng vấn, anh cứ nghĩ thầm: “Sao Chợ Tốt nhỏ dữ vậy ta, sao có mỗi 2 phòng, có cùi cùi như công ty kia không?”. Phỏng vấn thì suôn sẻ mà tâm vẫn cứ loay hoay. Ấy vậy vào công ty rồi mới vỡ lẻ, do cách thiết kế làm anh không nhìn được khoảng không gian còn lại, không bé xíu như anh tưởng. Anh thở phào và vơ được trận cười vỡ bụng làm kỉ niệm.

Bắt đầu với vị trí thực tập sinh team Web, 6 tháng sau anh trở thành nhân viên chính thức. Team anh lúc đó có 5 người, mọi người hay đùa nhau là “5 anh em siêu nhân”. Tụi anh làm việc hăng say, mà chơi cũng hăng say, làm từ sáng đến chiều, rồi chiều về anh em đi nhậu đến sáng hôm sau, dính nhau cả ngày để rồi thân như anh em *anh cười*. Năm đầu tiên đó, 5 anh em siêu nhân cùng chinh chiến một dự án cũng tự hào lắm. Giai đoạn Chợ Tốt bắt đầu ở Việt Nam thì có 1 framework từ Thuỵ Điển mang về. Lúc đó tụi anh làm câu chuyện chuyển giao công nghệ cho Chợ. Mất khoảng 8 tháng ăn ngủ với nhau thì cuối cùng cũng release được. Đó là 1st release, là nền tảng đầu tiên của web Chợ Tốt ngày hôm nay. Mặc dù lúc đó còn nhiều thiếu sót lắm, nó chưa được chỉn chu, chưa được tốt đẹp như hiện tại, tuy nhiên nó là thành tựu đầu tiên mà anh em rất trân trọng.

Thanh xuân của anh đều gắn với hình bóng của Chợ, được Chợ bao bọc suốt 3 năm đầu sự nghiệp. Có những lúc cũng tò mò về thế giới ngoài kia nên anh quyết định thử. Và đúng như người ta nói: đi thật xa để trở về.

Gặp nhau lần thứ 2, cả anh và Chợ đều khác…

Sau hơn 1 năm trải nghiệm ở 2 môi trường khác nhau, anh quyết định về lại với Chợ. Khoa lúc đó thay đổi nhiều so với lần đầu gặp Chợ vào 5 năm trước: anh đã có gia đình, và không mang sức trẻ bồng bột như xưa nữa. Điều cùng anh quay lại chính là kinh nghiệm, là sự chín chắn được vun vén từ những bài học xương máu và dấu vết của hành trình trưởng thành theo năm tháng. Cả Chợ cũng vậy. Chợ Tốt những năm này đã phát triển hơn rất nhiều, gấp 3,4 lần so với thời đó, về quy mô lẫn con người. Cũng vì thế, Chợ ở hiện tại đang đi những bước đi chắc chắn hơn, mỗi quyết định đều được cân đo đong đếm tỉ mỉ để đảm bảo hiệu quả cuối cùng.

Quyết định quay về được ảnh hưởng nhiều bởi cảm xúc

Người ta hay nói: Khi đi đừng quay đầu lại, lúc rời Chợ anh cũng không nghĩ là mình và Chợ sẽ tái hợp thêm lần nữa. Tuy nhiên, sau khi được motivate về những dự án sắp tới, anh thẳng thắn ngồi lại để xem xét quyết định của mình. Mình phải nói về 2 khía cạnh: 1 là tài chính - hơi thực dụng nhưng mà vấn đề benefit phải đảm bảo thì mới thoải mái công hiến đúng không, và 2 là mặt tinh thần, cảm xúc. Thời điểm anh quay lại, ở Chợ Tốt đâu đó đáp ứng được cả 2 yếu tố này. Dĩ nhiên cũng có sự so sánh nhẹ với các công ty cũ, về văn hoá và con người. Anh nhận ra một điều, Chợ cho anh nhiều cảm xúc tại nơi làm việc mà không phải nơi nào cũng có: đó là sự gắn kết, tình cảm gia đình, là sự gần gũi giữa mọi level dù là hàng C hay nhân viên, thực tập sinh. Vui thì ở đâu cũng có niềm vui riêng, tuy nhiên ở đây anh thấy được sự gắn kết chân thật của mọi người.

Anh làm về công nghệ thông tin dùng não trái nhiều, tuy nhiên ảnh hưởng nhiều đến quyết định của anh là não phải. Mà điều hiện diện trong não phải của anh lúc đó chính là Chợ Tốt.

Hành trình mới với một trách nhiệm cao hơn - Team Leader

Cuộc sống ở Chợ của anh chính thức được bắt đầu lại. Ngày quay về, anh vui vẻ để có thể nói thật to: “Hello Chợ Tốt family, I'm back".

Với định hướng được đề cử trở thành Leader tương lai của team Chat, anh phải chuẩn bị và nỗ lực hơn rất nhiều. Nếu được hỏi về điểm khác biệt giữa Leader và Member, anh sẽ trả lời ngay: là mindset. Lúc là nhân viên, những điều mình quan tâm sẽ là domain của chính mình. Khi là Leader, ngoài mảng công việc cá nhân, mình cần phải để ý các khía cạnh quản lý, con người và sự phát triển của Team Member. Mình cần rèn sự nhạy bén và vận dụng cả những thủ thuật “thăm dò", “nghe lén" để có thể nắm bắt tình hình team *anh cười*.

Thông thường đối với các bạn làm công nghệ, về phát triển đường dài sẽ có 2 hướng đi: 1 là full-stack, 2 là management. Động lực của mỗi nhóm sẽ khác nhau, mình cần đối chiếu và xem xét nguyện vọng bản thân để có kế hoạch chuẩn bị. Bởi rằng mình có thể có mindset Lead trước cả khi có title Lead. Dành cho các bạn trẻ có mong muốn đi theo định hướng này, hãy rèn luyện mindset để có thể trở thành một Leader vững chãi, đứng đầu chèo lái con thuyền của team mình nhé!

Lời cuối này anh muốn dành riêng cho nhà Chợ:

Chợ hãy luôn như vậy nhé, hãy luôn là một văn hoá như vậy. Khi quyết định quay về thôi thúc Khoa một cách mạnh mẽ nhất, cũng là lúc Khoa muốn được sống lại những cảm xúc đã từng có với Chợ nhất. Niềm vui công sở ở đâu cũng sẽ có, nhưng cảm xúc gắn bó không mấy nơi nào có như nhà mình!



Loading comments...