[Vietnamese Blog] Làm thương hiệu là mình phải thương cái hiệu đó trước | People at Chợ Tốt 02

[Vietnamese Blog] Làm thương hiệu là mình phải thương cái hiệu đó trước | People at Chợ Tốt 02

FRUITie tụi mình có một người chị. Hỏi rằng nếu là một loại trái cây, chị sẽ là trái gì? Chị chọn làm dưa hấu. Dưa hấu vỏ dày và cứng - như cách mấy đứa nhìn chị lúc đầu, tuy nhiên ở quen, chơi lâu, tiếp xúc nhiều, có khi lại thấy nó mềm và ngọt hơn đó.

Các anh chị lớn nhà Chợ có một người em, người em ấy đồng hành cùng anh chị đã gần tròn 6 năm, một quãng đường khá dài, dài đến nỗi đều đặn mỗi năm người em lại được hỏi đùa: “Em ở đây lâu vậy, tính chừng nào đi?”.

Lứa 9x đời đầu ở Chợ có một người bạn "hiền", đã ngót nghét bước qua hàng 3x mà vẫn tươi và trẻ như hồi đôi mươi. Cô bạn nhỏ nhắn, ấy vậy trọng trách trên vai không hề nhỏ tí nào. Hành trình ở Chợ cũng đầy ắp chông gai, cơ mà cô vẫn cười, gai góc và gắn bó thật bền.

Người ấy là ai? Là chị Chi (ở nhà Chợ mọi người hay gọi chị là Chipu) - Senior Brand Specialist & Acting Lead, hiện chị đang là Brand Owner cho 2 Vertical to bự của Chợ: Chợ Tốt Nhà và Việc Làm Tốt.

Ai cũng có cho mình ít nhất một “Aha moment", và “Aha moment” của chị Chipu chính là khoảnh khắc xem được quảng cáo “Khúc Ca Vui Bán” của Chợ Tốt, ở cái thời chị còn đang làm freelancer. Chị kể lần đầu tiên trong đời xem được một chiếc clip quảng cáo ấn tượng, vui tươi mà cũng rất gần gũi, đậm chất Việt Nam như vậy. Lần đầu tiên chị hình thành nên ý niệm về sứ mệnh của người làm thương hiệu: làm sao chỉ thông qua vài hình ảnh hay chiếc video ngắn vài giây đã có thể truyền tải trọn vẹn câu chuyện của brand. Cũng là lần đầu chị lóe lên mong muốn được gắn bó với một brand duy nhất để cùng đồng hành và đưa nó đến gần hơn với khách hàng. Chính khoảnh khắc này đã đẩy hành trình “làm người yêu" với Chợ của chị chính thức được lăn bánh.

Các FRUITies thỉnh thoảng vẫn được nghe chị Chipu ví von: Chợ là “người yêu bí mật” của chị. Hỏi vì sao, thì chị bảo đơn giản: chị thương Chợ. Muốn làm THƯƠNG HIỆU thì mình phải THƯƠNG cái HIỆU đó trước, chị thương Chợ và sản phẩm của Chợ vì chúng ta vẫn bền bỉ với lối đi riêng: Recommerce (mua bán những món đồ đã qua sử dụng), và một mực một lòng vì mong muốn đồng hành cùng người dân Việt trong suốt hành trình của cuộc đời. Cũng vì thương và có cảm tình với sứ mệnh này mà chị gắn bó với chuyện làm brand cho Chợ trong ngần ấy năm, vì thương cái thương hiệu mình làm nên chị cũng muốn khách hàng sẽ đón nhận và thương cái thương hiệu của mình giống y như vậy.

“Muốn làm THƯƠNG HIỆU thì mình phải THƯƠNG cái HIỆU đó trước.” - Chị Chipu

Thương nhiều như vậy, nhưng giận hờn đau đớn cũng nhiều lắm. Để miêu tả về hành trình của chị tại Chợ Tốt, chị dùng hình ảnh điện tâm đồ. Nó cứ lên rồi xuống như cách nhịp tim tụi mình bền bỉ đập hằng ngày vậy, nhưng nhờ vậy nó mới giữ cho mình được sống. Hành trình 6 năm qua ở Chợ ghi dấu đầy ắp những niềm vui và nỗi buồn của chị, và chị trân trọng tất cả. Niềm vui cho chị được tận hưởng những cảm giác thăng hoa, nỗi buồn cho chị nguồn động lực mạnh mẽ để phấn đấu hơn nữa cho thương hiệu của mình. Sau tất cả, chị muốn cảm ơn Chợ, anh Jacky, chị Ruby, và cả những đồng đội đã cho chị cơ hội được vùng vẫy và sống hết mình, luôn tin tưởng, ghi nhận nỗ lực và không ngần ngại trao cơ hội để chị được trưởng thành hơn.

“Hành trình ở Chợ của chị giống như hình ảnh điện tâm đồ. Mặc dù nó cứ lên rồi xuống, nhưng nhờ vậy nó mới giữ cho mình được sống.” - Chị Chipu

Ôm trọn việc làm thương hiệu cho cả 2 vertical Nhà và Việc Làm đối với chị không phải là điều dễ dàng, làm Senior Specialist tại Brand team của Chợ Tốt cũng là một thử thách khó nhằn mà chị cần handle thật tốt. Tụi chị luôn tự hào vì Brand team ở Chợ được xem là In-house Agency - nơi mà team được nắm toàn bộ quy trình: từ brand strategy, market research, phối hợp nhịp nhàng với vertical để ra được campaign chiến lược, làm creative, content, làm việc với production house, cho đến chạy media, digital và PR; team cũng là bên monitor toàn bộ kết quả và optimize cho từng hoạt động MKT, report và learning,... Điều này đồng nghĩa với việc ai trong team cũng cần phải full-stack để có thể hoàn thành thật tốt công việc của mình. Với member yêu thương của team, chị gọi họ là những siêu nhân thực thụ.

Vậy làm Brand lâu chị có thấy chán không? Chị bảo không. Lúc làm Brand, mọi người sẽ nghĩ nếu không nghĩ ra idea thì nên làm sao, bí ý tưởng thì làm sao, có thấy chán công việc không. Thì ở Chợ Tốt có một cái hay là data-driven, công việc chị làm mỗi ngày không chỉ là creative hay communication mà nó còn là về data. Chị cần tìm hiểu hành vi user thông qua data để có cơ sở cho các chiến lược và đề xuất sáng tạo của mình. Điều này giúp chị có được sự cân bằng hơn, cũng như giữ được lửa cho những công việc mình đang làm.

Vì mến sự gần gũi của Chợ mà chị ứng tuyển vào công ty, vì đồng cảm với sứ mệnh của Chợ mà chị lựa chọn gắn bó với Brand team, vì thấy rằng bản thân vẫn đang tốt lên từng ngày cùng với sự tốt lên của thương hiệu chị thương mà chị lựa chọn tiếp tục đồng hành với Chợ trong ngần ấy năm. 6 năm không phải là con số nhỏ, tuy nhiên nó chưa là tất cả, bởi tụi mình sẽ cùng kỷ niệm thêm các cột mốc 10 năm, 20 năm,... nữa phải không chị ơi!


Loading comments...