[Vietnamese Blog] Đối mặt vấn đề để thấy không còn là khó khăn | People at Chợ Tốt 08

[Vietnamese Blog] Đối mặt vấn đề để thấy không còn là khó khăn | People at Chợ Tốt 08

Nếu lần đầu đến nhà Chợ và bắt gặp hình ảnh một người anh áo đỏ, da hơi ngăm, mang giọng nói của những người con miền Trung, thì chắc chắn người bạn gặp là anh Quý Lê - Product Portfolio Lead. Nếu quẹo hỏi mô tả của FRUITie về anh Quý, bạn sẽ dễ dàng thu được một rổ “insight” hay ho: “Idol giới trẻ”, “chàng trai áo đỏ”, “không có gì để chê”, “đại sứ sống chủ động”, “người anh thích hỏi”,... Vén màn bí mật đằng sau những mô tả thú vị này, Chợ bắt gặp cặp mắt hứng khởi, cùng giọng nói đầy hào hứng từ những người em thân thương kể về Leader của mình:

“Ấn tượng đầu tiên là thấy anh Quý rất căng, họp mà như chuẩn bị “ra trận” tới nơi 😅 nhưng thật ra là vì lập luận của ảnh thường rất chặt chẽ và hợp lý, đưa ra ý kiến từ nhiều mặt, từ nhiều góc độ của Product và của cả người dùng. Anh Quý suy nghĩ rất nhanh, có thể tự sắp xếp ý trong đầu hoặc viết ngay lên bảng (đi họp là ảnh luôn cầm bút trước đã, mặc dù chưa biết họp gì 🤣). Ai trong công ty đã từng làm việc cùng sẽ nhận xét anh Quý khá khó tính và hỏi nhiều (chắc vì vậy nên ảnh có nhiều “nếp nhăn” hơn các bạn đồng trang lứa 🥲). Nhưng những câu hỏi ảnh đặt ra thường rất hợp lý, không phải đặt để làm khó, mà để làm rõ ngọn ngành của vấn đề và gợi mở các hướng giải quyết cho mọi người.”

“Lúc nhận tin anh Quý sẽ là Team Lead mới, mình cũng hơi sợ vì tưởng ảnh khó gần. Nhưng làm việc rồi mới thấy anh rất hòa đồng và biết cách quan tâm người khác. Nếu có làm sai, thay vì trách móc anh Quý sẽ giúp mình giải thích vấn đề từ nhiều góc độ và cho mình biết nên làm gì tiếp theo. Anh Quý cũng là người định hướng cho mình biết nên làm gì để phát triển hơn trong công việc và trong ngành Product Management này. Ảnh cũng rất biết tạo cơ hội để người khác phát triển và bộc lộ tài năng. Chắc vì vậy nên anh được mọi người đặt biệt danh là “Idol giới trẻ”".😎

“Nếu nói về nhân vật sống chủ động trong công ty, khó ai có thể qua được anh Quý. Tinh thần “sống chủ động” ở anh có trước cả khi cụm từ này được chọn làm chủ đề tinh thần của công ty. Anh Quý làm gì cũng máu lửa, làm đến nơi đến chốn, chủ động thúc tiến để đạt được kết quả chung. Câu chuyện “Quý áo Đỏ” nổi như cồn ở công ty mình. Mặc dù ảnh mạng Thủy, nhưng thích màu đỏ, mình nghĩ màu này cực kì hợp với tính cách của anh và những người thuộc cung Sư Tử: luôn máu lửa với tất cả mọi thứ mình làm, và truyền tinh thần đó cho những người xung quanh (đôi khi cũng nóng như lửa 😂).”

Và đúng như lời chia sẻ của những người em thân thiết, làm việc cùng anh Quý các thành viên nhà Chợ được truyền nguồn năng lượng tích cực và tràn đầy nhựa sống. Nếu dùng một từ để miêu tả về bản thân, anh Quý chọn từ “ambitious”. Hỏi anh bí quyết làm sao để duy trì nguồn năng lượng này, anh chỉ bảo: "Không biết nữa, ngay từ nhỏ anh đã luôn đặt mục tiêu cao và nỗ lực hết mình để đạt được chúng. Đến giờ đi làm cũng vậy”. Nghe vậy thôi, chứ Chợ biết rằng đó là thành quả của một hành trình đầy kiên trì, rèn luyện và đôi lúc là đánh đổi của anh.

Anh Quý xuất thân là sinh viên Công nghệ thông tin, ngày đó anh học nhiều về Information System, Software Development, một phần Computer Science thiên nhiều về dữ liệu. Thời đại học, anh trải nghiệm qua các đầu việc khá giống nhiệm vụ của một bạn làm Product. Thấy sự phù hợp, anh tự trau dồi thêm về Business Sense, đọc thêm nhiều Case Study của các doanh nghiệp và may mắn phát hiện Product Management là công việc tổng hợp của cả 2 khía cạnh này: Product và Business. Anh chủ động chọn con đường làm Product và gắn bó với nó đến hôm nay. Hành trình 3 năm tính đến nay ở Chợ, anh Quý đã đảm nhận qua tương đối nhiều đầu việc và workgroup, chủ động chuyển workgroup để mở rộng scope, để làm nhiều hơn, học nhiều hơn. “Nhìn lại, thời gian qua anh thấy mình học được nhiều thứ và phát triển cũng rất nhanh".

Với anh, quá trình phát triển sản phẩm cũng giống như khi xây nhà. Để xây nhà, mình cần làm việc với kiến trúc sư, thợ xây dựng, người tính toán chi phí, bên cung cấp nguyên vật liệu,... tham gia vào tất cả quá trình đó, đến lúc bàn giao nhà, coi chủ nhà hài lòng không, và tiếp tục chịu trách nhiệm cho những vấn đề sau đó. Làm Product giống như người quản lý quá trình xây dựng ngôi nhà đó vậy, mà trong đó điều kiện tiên quyết là phải thực sự xuất phát từ người dùng.

Người làm Product luôn hướng suy nghĩ về khách hàng.

Bàn về câu chuyện người dùng, theo anh Quý, Product là một trong những team gần nhất với câu chuyện User-focused (một trong 5 giá trị cốt lõi mà Chợ luôn gìn giữ và phát huy suốt 10 năm qua). Người làm Product luôn cần đặt vấn đề và trải nghiệm người dùng là trung tâm để xem xét phương án; luôn cần dựa trên data insight, user insight, user voice, user feedback,... trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào. Dù có làm gì, mình cũng cần quay lại trả lời câu hỏi: Mình đang giúp khách hàng giải quyết vấn đề gì và mang lại giá trị gì cho họ.

Hỏi rằng làm Product có khó không, anh Quý đáp rằng: “Chắc anh đã chấp nhận việc đi làm là đang giải quyết vấn đề, dù là vấn đề của khách hàng hay vấn đề trong công việc hằng ngày. Chỉ có một cách để hết vấn đề là giải quyết vấn đề, chỉ có một cách để bớt việc là làm việc. Nếu xem các vấn đề gặp phải là khó khăn trong công việc, ừ thì cũng có khó khăn đó, nhưng mình vẫn bước qua hết để làm tiếp thôi. Với cách nghĩ này anh thấy không còn lăn tăn hay khó khăn nữa”. Từ anh Quý, Chợ hiểu rằng để luôn chủ động trước mọi vấn đề, điều đầu tiên cần làm là trực tiếp đối diện chúng.

Theo anh Quý, các vấn đề xảy ra khi đi làm phần nhiều xuất phát từ sự bất đồng quan điểm. Để thuyết phục người khác, mình cần có chứng cứ, quan điểm, lập luận rõ ràng. Nếu người khác chưa thuyết phục được mình, mình có quyền đặt câu hỏi, hỏi lại và cung cấp các góc nhìn khác. Vì tính chất luôn phải làm việc với rất nhiều stakeholder, và rằng giải quyết vấn đề về con người là việc không hề dễ, anh Quý chia sẻ một nguyên tắc làm việc của mình: "Lúc nói chuyện công việc thì chỉ dựa trên công việc, và chỉ dựa trên căn cứ có cơ sở để thảo luận và ra quyết định".

Tập trung cho công việc là vậy, nhưng nhắc đến vui chơi, anh Quý cũng là một nhân vật tiêu biểu hết mình. Các thành viên trong team quen với hình ảnh người anh trong giờ thì nghiêm túc, chỉn chu; ngoài giờ thì vui vẻ, lại hay thích đùa. Theo người em nọ kể: “Trên bàn nhậu anh Quý bao lầy, có thể quẩy nhiệt tình, bất chấp mọi người xung quanh. Một thứ tiên quyết phải nằm lòng khi đi chơi là đừng phản hồi những gì anh Quý nói. Vì sao ư? Vì nó rất là nhạt 🤣”. Nếu có duyên làm việc cùng anh Quý, mọi người kiểm chứng ý này giúp Chợ với nha!


Loading comments...