[Vietnamese Blog] Engineer - Người cố gắng mang lại lợi ích cho cộng đồng | Peple at Chợ Tốt 01

[Vietnamese Blog] Engineer - Người cố gắng mang lại lợi ích cho cộng đồng | Peple at Chợ Tốt 01

Nhắc đến anh Huy Nguyễn, FRUITies tụi mình nhớ ngay đến hình ảnh một người anh đa tài: ca hát, làm thơ, viết lách, làm podcast, bình luận viên bóng đá, anh đều cân được tất. Mỗi event nội bộ của công ty, anh đều có mặt và hỗ trợ nhiệt tình. Bạn nào không biết lại tưởng anh thuộc team OD. Nhưng không, anh Huy là Senior Fullstack Engineer, với hơn 5 năm gắn bó với nhà Chợ, từ khi còn là cậu bạn trẻ nhất team đến bây giờ đã thuộc hội người già neo đơn (anh tự nhận về mình).

Hành trình đến với Chợ Tốt, “love at first sight” khi nhìn thấy video giới thiệu công ty, rồi một mực một lòng vì thích văn hóa công ty mà ứng tuyển đến cùng. Anh bảo khi anh đã thích cái gì thì những cái khác sẽ là phù du. Đã nhận được offer từ công ty khác nhưng vẫn một mực chờ đợi thông báo từ nhà Chợ thôi. Cũng thấp thỏm hồi hộp lắm chứ, mà lúc đó công ty còn đang đi company trip nữa nên chưa gửi được offer cho anh. May là kết quả cũng đúng như những gì anh mong, kể từ ngày đó hành trình tại nhà Chợ của anh bắt đầu.

Anh bắt đầu công việc với mảng CSS website, rồi được học thêm về ReactJS, đi qua nhiều project, sau nhiều lần transform, thay đổi team và đảm nhận những vai trò khác nhau, front-end cũng có mà back-end anh làm cũng được, dần dần anh trở thành Senior Fullstack Engineer. Hành trình đi từ một junior để lên vị trí hiện tại của anh cũng đòi hỏi rất nhiều sự chủ động, nỗ lực vượt qua giới hạn, cùng sự giúp đỡ nhiệt thành từ những mentor có tâm mà anh rất nể trọng.

Lúc mới bắt đầu vào nghề, thế giới engineering thực quá to lớn. Mình cần phải có cái nhìn tổng thể về ngành trước, và mentor đóng vai trò cực kỳ quan trọng giúp anh vượt qua giai đoạn bỡ ngỡ đó. Anh thấy rằng mình thật may mắn khi gặp được một mentor rất giỏi giang và rành nghề trong những năm đầu tiên ở Chợ. Mentor vẫn là một hình mẫu để anh nhìn vào hoàn thiện mình cho đến ngày hôm nay: một người luôn hết mình, khi đã làm gì thì sẽ làm cho đến cùng, luôn tâm lý, kỹ lưỡng feedback lỗi sai để anh hoàn thành công việc tốt hơn. Mentor cũng là người giúp anh thấy rằng trước khi bắt tay vào code một cái gì đó mới, anh luôn phải hiểu được cách làm và lí do vì sao team dev hiện tại đang code theo cách như vậy. Có một số bạn ngày nay thường có xu hướng đập đi xây lại để code theo phong cách của mình, cá nhân anh thấy đây không phải là một practice tốt, bởi vì nó reset lại structure và sẽ đánh mất một số logic ban đầu.

Hỏi rằng làm thế nào để một bạn junior CSS developer có thể trở thành một fullstack developer, anh nhấn mạnh 2 chữ “chủ động”. Trong các buổi gặp mặt với sếp hàng năm, anh chủ động nhắc về việc muốn trở thành fullstack, cũng vì vậy sếp tạo nhiều điều kiện để mở rộng thêm scope. Ở Chợ Tốt, fullstack bao gồm khá nhiều thứ: lên concept để phát triển phần mềm, quy trình triển khai project, cách deploy một service, gần như tất cả các step anh đều đã từng làm qua. “Chủ động” đối với anh còn là chủ động quan sát và học từ những người xung quanh. Ở đâu cũng vậy, khi thay đổi nhân lực team hay công ty mở rộng quy mô, nhiều việc hơn, nhiều cơ hội hơn, trách nhiệm của mình đảm nhận cũng sẽ lớn hơn nhiều. Để đảm nhận tốt, trong quá trình làm việc anh tập trước cho mình thói quen quan sát mọi người làm việc, việc biết nhiều hơn, đọc và học nhiều hơn tạo cho anh một nền tảng ổn và sự tự tin từ nội tại để nắm bắt các cơ hội tới với mình.

Ngành IT anh làm bị gắn với nhiều cái cũng lạ lắm, ngày nào cũng ngồi code trên dưới 8 tiếng, bug và fix bug như trở thành câu cửa miệng, anh em làm IT thì bị mang tiếng đồn là khô khan nhàm chán, ấy vậy chưa bao giờ anh nghĩ đến câu chuyện bỏ nghề. Hỏi có thích code không thì anh thú thật đôi lúc anh không thích code tí nào, nhưng chuyện chán hay bỏ nghề thì chưa bao giờ anh nghĩ đến. Cốt cũng từ cái giá trị của nó, lý do anh bước chân vào ngành này và điều níu giữ anh ở lại với nghề qua năm tháng cũng vì nhờ công nghệ anh có thể tạo ra sản phẩm có ích cho con người. Niềm hạnh phúc của một người làm developer được nhen nhóm từ khi nảy ra được một idea cool cool, tạo được bản demo mượt mà không lỗi và hạnh phúc vỡ òa khi sản phẩm dần được hình thành và đưa vào sử dụng trong cuộc sống hằng ngày.

Nếu để miêu tả về một engineer tại Chợ Tốt, anh sẽ dùng cụm từ “người cố gắng đem lại lợi ích cho cộng đồng”.


Loading comments...