[Vietnamese Blog] Đặc ân của người làm Strategy | People at Chợ Tốt 06

[Vietnamese Blog] Đặc ân của người làm Strategy | People at Chợ Tốt 06

Có phải người đi làm lâu sẽ sở hữu sự điềm tĩnh bất ngờ không? Người khác thì không chắc, chứ với anh Linh - Strategy & Partnership Lead thì Chợ thấy điều này có vẻ đúng. Nhẹ nhàng như cách anh kể về một vài biến động trời giáng, chiếc ôm cua lắt léo, thích ứng nhanh gọn với nhiều tình huống bất ngờ chưa từng được lên plan. Cảm tưởng như: chuyện gì tới thì cứ tới, anh đều sẽ có cách. Và đúng thật:

“Cái gì cũng phải làm được hết" - slogan được team member ghim sâu trong tim. “Lúc làm việc anh Linh rất cầu toàn, chỉn chu, nhận được task gì chị cũng phải cố gắng hoàn thành thật tốt” - một người em 'thích nô đùa cả ngày lẫn đêm nhưng gặp người sếp hơi ít nói' cho hay.

Một người em khác chêm thêm một chút: “Anh Linh làm việc sớm lắm, nhiều hôm nhận được tin nhắn của ảnh từ 7 giờ sáng” - hình ảnh người anh nghiêm túc, kỹ càng, ghi chú từng lời phỏng vấn gây ấn tượng đến nỗi đi theo gót chân người em từ lúc ứng tuyển việc cho đến khi là thành viên chính thức của team.

Cô em nhỏ làm việc cùng anh trong vài đợt tuyển dụng dành ra hai từ “nice" và “ấm áp”. Nhờ anh luôn “say yes" và chủ động nên hành trình mang người tài về cho Chợ bớt đi mấy phần gian truân khốn khó. Ai từng làm việc với anh, chắc đều có ấn tượng ít nhiều 😉

Anh Linh (bên trái) - Người anh lớn của team Strategy & Partnership 🧡

Để miêu tả về Chợ Tốt, anh thấy “lạ”. Đây cũng là ấn tượng đầu tiên của anh dành cho Chợ. “Ngày đó chưa có nhiều trải nghiệm mua bán trên đây, lại thấy tên “Chợ Tốt” thuần việt quá, tò mò công ty làm gì mà cũng phát triển ngần ấy năm, tìm hiểu thử thì mới vỡ lẽ, rồi gắn với Chợ đến giờ cũng hơn 2 năm rồi”. Cơ duyên đưa anh đến với công việc làm chiến lược này khá tình cờ. Anh học một đằng nhưng làm một nẻo. Bằng cử nhân là Accounting & Finance, Master là General Management. Ban đầu tính chọn theo kiểm toán Audit, nhưng va phải chiếc job Strategy vì thấy hay ho, không bị khô khan thuần số má như mấy công việc kế kiểm.

Bản chất công việc anh làm liên quan đến kế hoạch nhiều, nhưng những cái xảy ra với cuộc đời anh thì không được plan gì cả, kể cả chuyện chọn làm Strategy, hay trước đó là quyết định đi du học 6,7 năm rồi quay về Việt Nam. Chắc anh cũng chẳng thể ngờ tai nạn gãy tay là một trong những nguyên do anh không ở lại London. “Đợt đó anh bị gãy tay khá nặng, phải bắt vít cố định trong xương, bác sĩ còn phán có nguy cơ bị liệt vĩnh viễn. Cũng may y tế bên Anh phát triển nên được thăm khám đầy đủ. Nhưng vì vậy anh nghĩ thôi thế thì về, chứ ở nước ngoài gặp mấy sự cố như này không ổn. Bệnh nên cũng tạm hoãn tìm việc, visa cũng sắp hết. Cộng dồn nhiều lý do, anh chọn về nước”.

Bắt đầu với công việc Strategy từ vị trí intern ở một Big4, sau đó lên fulltime, đảm nhận qua đa dạng dự án khác nhau từ nước ngoài cho đến trong nước. Làm ở Big4 người ta hay tự khuyên với nhau là hết 3 năm thì nên review lại, để quyết định ở lại trong ngành (tiếp tục làm nhiều dự án cho nhiều lĩnh vực khác nhau) hay nhảy qua một ngành cụ thể. Cá nhân anh chọn phương án 2. Vậy thì nên chọn ngành nào? Nhờ vào một lần làm dự án nghiên cứu thị trường kinh tế internet Việt Nam, anh thấy nó khá hay, tiềm năng, phát triển bùng nổ. Kiếm lòng vòng rồi tìm thấy job của Chợ. Chặng đường rẽ hướng từ Big4 sang Chợ Tốt của anh, tưởng bất ngờ nhưng đầy sự cân đo.

Vậy Strategy là làm gì? Theo anh, nói một cách tổng quan:

Làm Strategy là vạch định hướng, và tạo dựng môi trường phối hợp giữa các team để hiện thực hóa định hướng đạt được mục tiêu của công ty.

Người làm công việc này cần rèn giũa bộ kỹ năng tư duy phản biện, xử lý thông tin, stakeholder management (manage ở đây không phải là quản lý, mà là đồng hành cùng các team để đạt mục tiêu chung), và đặc biệt quan trọng là tinh thần học hỏi để luôn kịp nắm bắt xu hướng thị trường. Làm Strategy sở hữu một quyền lực là nắm được toàn bộ tình hình hoạt động và những cái sâu thẳm trong hoạt động kinh doanh của công ty - một đặc ân mà có lẽ không một team nào có (dĩ nhiên là trừ ban lãnh đạo 😅) .

Làm việc tại một central team như Strategy sẽ cần sự phối hợp nhịp nhàng của rất nhiều bên, task của team không thể nào tự mình hoàn thiện. Anh rất trân trọng tinh thần Family mà mỗi FRUITie luôn cố gắng giữ gìn, cách mọi người giúp đỡ nhau ở cả trong và ngoài công việc. Với vai trò làm về chiến lược, dĩ nhiên anh sẽ luôn nỗ lực và mong muốn công ty ngày càng phát triển, tuy nhiên dù lớn đến mấy Chợ vẫn hãy giữ được những giá trị cốt lõi và văn hóa vốn có nhé.

Nhắc đến công việc, anh Linh là một người anh nghiêm túc, kỹ tính. Nhưng ngoài giờ làm, thì cũng không hẳn nha. Nếu nhìn lướt qua mà phán anh khô khan, mấy đứa em nhỏ trong team anh lại giãy nảy lên “Không! Ảnh cũng lầy lắm, đặc biệt là khi say”. Là thật hay đùa, bạn nhớ kéo chiếc ghế ngồi cạnh anh Linh ở đợt Gathering tới để kiểm chứng nhé! 😉😉


Loading comments...